Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

Tục hiến tế núi lửa


 Lễ hội Yadnya Kasada trong đạo Hindu được coi là lễ hội chính của người Tenggerese  sống ở Probolinggo, phía đông đảo Java của Indonesia.



 Lễ hội này kéo dài trong khoảng 1 tháng, nhưng vào ngày thứ 14 của lễ hội, những người Tenggerese sẽ thực hiện một cuộc hành hương tới ngọn núi lửa Mount Bromo để thực hiện nghi lễ hiến tế.
Trong lễ hiến tế, lúa gạo, trái cây, hoa quả các loại, rau cỏ cũng như vật nuôi sẽ được người Tenggerese ném xuống ngọn núi lửa đang sùng sục phun khói như những vật tế dâng lên vị thần núi lửa linh thiêng để vị thần này ban cho họ sự bình an.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều người dân nghèo tập trung tới miệng núi lửa tìm mọi cách cố gắng nắm lại những vật được hiến tế trong khi những người khác ném từ trên xuống. 
 Họ đứng cả bên trong ngọn núi lửa đang sùng sục với hy vọng có thể đón bắt được một con gà hay một số loại rau và đôi khi là cả những con trâu, bò.
 Đối với những người trên đảo Java, đây cũng là một cách để họ kiếm được thức ăn cho gia đình của họ bất chấp sự nguy hiểm cận kề.
 Nhiều người còn tập trung ở miệng núi lửa từ ngày hôm trước nhận chỗ, chăng vải bạt và chuẩn bị vợt... để hứng những món đồ hiến tế.
Nguồn gốc của lễ hội Yadnya Kasada bắt đầu từ thế kỷ 15 khi một công chúa tên là Roro Anteng kết hôn với hoàng tử Joko Seger của Tengger đã lâu không có con. Cặp vợ chồng này đã tìm tới thần núi lửa để cầu xin vị thần này giúp đỡ ban cho họ một đứa trẻ nối dõi.
 Theo truyền thuyết, vị thần nói rằng sẽ chỉ cho vợ chồng hoàng tử  24 người con. Và người con thứ 25 sẽ phải ném vào núi lửa để hiến tế.
Người con thứ 25 tên là Kesuma cuối cùng cũng đã phải hy sinh theo cách đó sau khi họ bị trừng phạt bằng một đợt phun trào vì tìm cách trì hoãn không tuân theo thỏa ước với vị thần. Từ đó truyền thống hiến tế cho núi lửa để xoa dịu vị thần bắt đầu và kéo dài cho tới tận ngày hôm nay. 
Mount Bromo là một núi lửa đang hoạt động và là một phần của dãy núi Tengger, ở Đông Java, Indonesia. Ngọn núi lửa cao hơn  2.329 mét. Mặc dù nó không phải là đỉnh cao nhất của dãy núi nhưng nó lại là ngọn núi nổi tiếng nhất. 
 
 
 
 
 
 
 

Nguyễn Hường (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét