Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

Sợ... “gần chồng”

Sợ... “gần chồng”

Sau một thời gian chung sống rất hạnh phúc, thời gian gần đây người chồng nhận ra rằng, vợ của mình không mặn mà chuyện chăn gối. Những suy nghĩ vẩn vơ, những câu hỏi: Vợ chán mình? Cô ấy đã có bồ... cứ thường trực trong suy nghĩ. Còn người vợ thì rất yêu chồng, rất muốn chiều chồng nhưng ngặt nỗi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mỗi khi gần chồng lại không thắng được. Thủ phạm chia rẽ “chuyện ấy” của họ chính là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Viêm âm đạo: Đây là loại bệnh phụ nữ dễ lây nhiễm qua đường tình dục. Triệu chứng ban đầu chỉ là có rất nhiều khí hư màu xám hay màu xanh, đặc dính như hồ, có khi có cả bọt, khi giao hợp bị đau. Vì triệu chứng ban đầu giống như một số bệnh lây truyền khác như lậu, nấm, giang mai nên xét nghiệm ở bác sĩ chuyên khoa là việc làm cần thiết.

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo có thể do quan hệ tình dục không lành mạnh, do dùng kháng sinh kéo dài, do tuổi mãn kinh và cũng do vệ sinh âm đạo không được sạch sẽ...

Về điều trị và phòng tránh viêm âm đạo, ngoài việc uống thuốc (cả nam và nữ) thì dùng thuốc nước để rửa trực tiếp âm đạo là cách chữa trị quan trọng, hiệu quả, vừa có thể trực tiếp diệt khuẩn, lại có thể loại trừ các chất thải, giảm nhẹ triệu chứng viêm nhiễm, ngứa. Cách phòng viêm âm đạo tốt nhất là khi giao hợp xong nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước rửa vệ sinh phụ nữ, khi viêm âm đạo tránh không được quan hệ vợ chồng.

Viêm cổ tử cung lộ tuyến: Viêm cổ tử cung lộ tuyến thường khó phát hiện và chỉ định đi khám phụ khoa mới biết, nhưng lại là triệu chứng rất thường gặp ở những người có quan hệ tình dục. Các yếu tố gây bệnh là do bị viêm nhiễm, gây sang chấn cổ tử cung.

Gọi là viêm lộ tuyến khi lớp biểu mô mặt ngoài cổ tử cung bị tổn thương phá hủy và lớp biểu mô tuyến trong ống cổ tử cung lộ ra ngoài. Lộ tuyến thường gặp trong thời kỳ sinh đẻ, biểu hiện chủ yếu là ra khí hư (huyết trắng), khí hư thường đục và ra suốt chu kỳ kinh. Khi bị viêm cổ tử cung lộ tuyến người ta thường đặt thuốc âm đạo để chữa viêm, ngoài ra có thể đốt điện, đốt bằng hóa chất hay đốt nhiệt để diệt tuyến.

Nhiễm Clamydia: Đây cũng là bệnh lây qua đường sinh dục hay gặp. Triệu chứng nhiễm Clamydia là thấy tấy đỏ ở âm đạo kèm theo nhiều khí hư màu vàng hoặc xanh, nhiễm Clamydia thường phát bệnh sau khi nhiễm 7 ngày. Bệnh nhân có thể thỉnh thoảng bị sốt nhẹ.

Tuy vậy, phần lớn người bệnh, nhất là phụ nữ thường không có triệu chứng gì. Nhưng dù có triệu chứng hay không, họ vẫn có thể làm lây truyền bệnh cho bạn tình. Thế nhưng quan trọng nhất là khi phụ nữ bị nhiễm Clamydia mà mang thai thì rất nguy hiểm vì có thể lây bệnh cho con khiến con bị viêm kết mạc hay viêm phổi. Vì thế, khi quan hệ vợ chồng, nếu bạn thấy nghi ngờ có các dấu hiệu như trên, tốt nhất nên dùng bao cao su hoặc dùng các biện pháp tránh thai khác. Sau đó phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và điều trị bệnh nếu có.

Với nhịp sống hối hả như hiện nay, cộng với việc bù đầu chăm sóc chồng con, nhiều phụ nữ đã quên mất khái niệm chăm sóc cơ thể cho chính mình. Như đã trình bày, bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể bỏ qua và coi thường, tuyệt đối không được ngại đi khám bác sĩ nếu không bạn sẽ gặp phải những hậu quả khôn lường.

Cách tốt nhất là bạn nên thủy chung, sinh hoạt một vợ một chồng, khám phụ khoa định kỳ (3 tháng/lần) với đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ sẽ phát hiện được sớm bệnh cho bạn để có những phương hướng điều trị nhanh, thích hợp. Bạn cũng không nên chữa bệnh theo kiểu truyền miệng hay đi chữa các thầy lang không tin tưởng. Bạn nên biết rằng bệnh phụ khoa sẽ liên quan tới sự rối loạn nội tiết và tất nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện chăn gối của vợ chồng bạn.

Bạn thân mến! Để được chồng yêu và yêu chồng đúng cách, ngoài vẻ đẹp bên ngoài, vẻ đẹp nội tâm thì một cơ thể mạnh khỏe, tràn đầy sức sống cũng là phương thuốc thần kỳ, giúp chồng bạn tăng thêm sức mạnh đưa bạn đến “cửa thiên đường” bình yên. Hãy là người vợ đáng yêu và gợi cảm bạn nhé.

TS. Trần Khánh Toàn 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét