Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

Bỏ nghề, mặc cảm vì mồ hôi tay

Đổ mồ hôi tay là bệnh thường gặp. Phần lớn bệnh nhân còn khá trẻ, chỉ trên dưới 20 tuổi và làm việc trong những ngành nghề cần thao tác chính xác bằng tay: lắp ráp điện tử, vẽ kỹ thuật, giáo viên… Khi mồ hôi tay ra nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến các thao tác nghề nghiệp. Có nhiều người phải bỏ nghề và hầu như không có người yêu vì mặc cảm. Cũng chính vì mặc cảm nên các giao tiếp xã hội bị thu hẹp, họ trở nên lầm lì ít nói, đôi lúc cộc cằn.

Tại sao bị đổ mồ hôi tay?

Cách đây ít lâu, tôi có khám cho một trường hợp. Bệnh nhân chỉ mới chừng 27 tuổi. Trong suốt năm năm làm nghề lắp ráp điện tử, anh bạn trẻ này có không biết bao nhiêu lần khổ tâm vì hai bàn tay lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi. Có những lúc mồ hôi đổ xuống ròng ròng, không thể tiếp tục làm việc. Anh định xin nghỉ nhưng cả năm lần viết đơn xong đều xé bỏ vì: bây giờ nếu không làm nghề này cũng không biết làm nghề nào khác. Một trường hợp khác, một cô gái còn rất trẻ, cũng đến gặp bác sĩ để khám về chứng bệnh này. Sau khi được cho biết bệnh này có thể trị khỏi, cô đã rớt nước mắt trần tình: “Phải chi em biết sớm thì đã không xin nghỉ dạy học ở trường. Gần năm nay em đã chuyển qua làm công việc khác. Người yêu cũng đã chia tay…”

Theo y văn thế giới và kết quả thực nghiệm, hiện tượng tăng tiết mồ hôi chủ yếu do tình trạng cường giao cảm của người bệnh (còn gọi rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn thần kinh tim). Nguyên nhân gây ra các rối loạn này hiện chưa được hiểu biết đầy đủ. Biểu hiện thường thấy cũng rất phong phú và thay đổi tuỳ theo người. Có những người cảm thấy bình thường nhưng có người lại thấy những rối loạn đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày.

Dùng thuốc, tiêm nước nóng: ít hiệu quả

Có nhiều phương pháp để điều trị chứng đổ mồ hôi tay. Với các thầy thuốc nội khoa, thuốc thường được sử dụng để làm giảm bớt mồ hôi là các thuốc ức chế giao cảm, các thuốc làm giãn mạch ngoại vi và các thuốc ức chế kênh canxi … Tuy nhiên nhìn chung không có hiệu quả, trong khi đó bệnh nhân lại bị những tác dụng phụ của thuốc rất khó chịu. Một phương pháp nữa cũng được các thầy thuốc áp dụng là tiêm nước nóng vào hạch thần kinh giao cảm để diệt các sợi giao cảm. Phương pháp này cho kết quả khá tốt nhưng nhiều khi do không kiểm soát được mức độ lan rộng của nhiệt nên những cơ quan khác cạnh hạch cũng bị tổn thương.

“Hầu hết các nước trên thế giới và ở các cơ sở phẫu thuật lồng ngực và tim mạch của Việt Nam đều đã áp dụng kỹ thuật cắt thần kinh giao cảm ngực qua ngả nội soi để điều trị chứng đổ mồ hôi tay, vì có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp mổ hở kinh điển”

Với các thầy thuốc ngoại khoa, từ lâu đã đề ra phương pháp cắt hạch thần kinh giao cảm ngực để điều trị chứng đổ mồ hôi tay. Qua nghiên cứu cho thấy các hạch ngực 2 và 3 chi phối quá trình bài tiết mồ hôi của bàn tay và cánh tay, do đó chỉ cần cắt hai hạch này là đủ. Tuy nhiên vào thời điểm trước năm 1988, khi chưa có phẫu thuật qua ngả nội soi lồng ngực, việc cắt hạch thần kinh giao cảm ngực phải thực hiện qua phẫu thuật mở lồng ngực, rất phức tạp, thời gian mổ kéo dài trên hai giờ đồng hồ. Phẫu thuật lớn nhưng phần hạch cắt rất nhỏ, bệnh nhân đau nhiều sau phẫu thuật.

Nội soi cắt thần kinh giao cảm ngực

Ngày nay, hầu hết các nước trên thế giới và ở các cơ sở phẫu thuật lồng ngực và tim mạch của Việt Nam đều đã áp dụng kỹ thuật cắt thần kinh giao cảm ngực qua ngả nội soi để điều trị chứng đổ mồ hôi tay, vì có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp mổ hở kinh điển: xâm nhập tối thiểu, giảm được các biến chứng, rút ngắn thời gian nằm viện. Ngoài ra với sự trợ giúp của các camera, thầy thuốc có thể quan sát rõ trên màn hình độ phóng đại lớn, tiếp cận gần... Thêm vào đó, phẫu thuật này còn rút ngắn thời gian mổ, các đường rạch tối thiểu, giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, AIDS do không đụng chạm. Nhất là ít đau sau mổ, đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ.

Nếu đã được thăm khám, tư vấn kỹ thì chẳng còn lý do gì để e ngại khi thực hiện phương pháp điều trị được cho là tối ưu này. Một số rất đông bệnh nhân bị chứng bệnh đổ mồ hôi tay đã trở về với công việc hàng ngày mà trước đó chỉ một thời gian ngắn họ đã nhiều lần muốn bỏ. Nhiều người cũng đã tìm thấy hạnh phúc riêng, xoá bỏ được mặc cảm và từng bước hội nhập trở lại cuộc sống.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam

Lưu ý khi chọn phẫu thuật nội soi

Phương pháp nội soi lồng ngực không nên làm ở những bệnh nhân bị dày dính màng phổi, bệnh nhân không chịu được gây mê với thông khí chọn lọc một bên phổi, bị rối loạn đông máu khó kiểm soát và nhồi máu cơ tim mới. Trước khi mổ, bác sĩ cần giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ khả năng đổ mồ hôi bù trừ tại những vị trí khác như nách, thân mình, mông chiếm tới trên 20% số bệnh nhân được phẫu thuật. Một số biến chứng khác có thể xảy ra trong điều trị đổ mồ hôi tay bằng nội soi cắt thần kinh giao cảm ngực như: tràn khí màng phổi, tràn khí dưới da, tràn máu màng phổi, xẹp một phân thuỳ phổi, đau sau mổ hay còn gọi là đau giao cảm, xảy ra trong ba tháng đầu; đau ở vai và mặt ngoài cánh tay mà nguyên nhân là tình trạng tăng tính nhạy cảm của da vùng không cắt thần kinh giao cảm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét