Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Nghiên cứu kỹ thuật gây tạo trầm hương trên thân cây gió bầu 3.

http://www.tramhuongvietnam.com/thongtinmoi14_NHL_03.php
Nhìn vào kết quả biểu 1 và 2a, 2b ta thấy rằng:
- Trong tự nhiên số cây dó trầm và sản lượng trầm khai thác được tương quan tỷ lệ thuận với cỡ đường kính cây dó trầm. Thường cỡ kính cây càng lớn thì số lượng cây có trầm và sản lượng trầm khai thác được càng cao và ngược lại.
- Sự hình thành trầm hương trong tự nhiên có quan hệ với loại đất, đá mẹ nơi cây dó trầm sinh trưởng, phát triển. Các loại đất feralit nâu vàng phát triển trên phiến thạch, sa thạch số cây có trầm và mức độ hình thành trầm đạt tiêu chuẩn thương mại cao hơn số cây phân bố trên loại đất feralit nâu đỏ phát triển trên đất mẹ Granit.
- Quá trình hình thành trầm hương trong tự nhiên, ở trên thân cây gỗ cây dó trầm có liên quan đến nhân tố lập địa: Đá mẹ, tỷ lệ đá lẫn trong đất nhiều thì sản lượng trầm hương khai thác được lớn, chất lượng cao và ngược lại.

3.Kết quả gây tạo trầm hương bằng tác động cơ giới:
Đề tài đã thực hiện tác động gây chấn thương cơ giới vào 54 cây dó trầm, từ 6 - 18 tuổi ở trong vườn hộ gia đình. Phương pháp thí nghiệm là đục sâu vào thân cây theo các vị trí khác nhau (gốc, giữa đọan thân từ gốc đến chiều cao dới cành và vị trí tỉa cành tự nhiên ) hoặc chặt vát vào gốc thân cây dó trầm theo hình nêm, trong đó:
- 27 cây dó trầm: Chỉ tác động gây chấn thương cơ giới, sau đó không tác động gì bổ sung. Định kỳ 2 năm quan sát đánh giá kết quả thí nghiệm.
- 27 cây dó trầm: Tác động gây chấn thương cơ giới sau đó phun dung dịch Benlat, nồng độ 1% lên các vị trí đã tác động cơ giới (Dung dịch Benlat trên triển khai phun 3 lần định kỳ 2 tháng phun 1 lần thực hiện trong năm đầu) Định kỳ 2 năm quan sát đánh giá kết quả thí nghiệm.
Kết quả thí nghiệm được thống kê vào biểu 3.
Biểu 3. Quan hệ giữa hình thành trầm hương với tác động gây chấn thương cơ giới.

Stt

Nội dung

Số lượng (cây)

Kết quả tạo trầm

Vị trí hình dạng trầm hương

Sau 2 năm

Sau 4 năm

Sau 6 năm

Sau 8 năm

1

Phun dung dịch Benlat lên bề mặt các vị trí gây chấn thương cơ giới

27

0

0

0

0

0

2

Gây chấn thương cơ giới không tác dụng bổ sung (đối chứng)

27

0

2

2

2

Bao quanh chu vi chấn thương cơ giới


Qua các kết quả thí nghiệm này chúng tôi thấy rằng:
- Việc gây chấn thương cơ giới vào thân gỗ cây dó trầm và không tác động gì khác có quan hệ với sự hình thành trầm hương trong tự nhiên, qua thí nghiệm này số cây bị nhiễm trầm 3/27 chiếm tỷ lệ là 11,1%.
- Hình dạng và kích thước khối trầm hình thành ở các thí nghiệm trên, phụ thuộc vào kích thước và hình dạng vết thương cơ giới ban đầu.
- Việc phun thuốc phòng trừ bệnh lên bề mặt vết thương cơ giới không làm cho cây hình thành được trầm. Điều này cho thấy việc hình thành trầm hương trong tự nhiên có thể liên quan đến bệnh lý.
- Như vậy việc tác động cơ giới vào thân cây dó trầm là điều kiện để cho cây hình thành trầm hương.
4. Kết quả gây tạo trầm hương bằng sử dụng chế phẩm sinh học:
4.1.Phương pháp:
- Nghiên cứu phân lập và sản xuất bảo quản chế phẩm sinh học.
- Gây chấn thương cơ giới vào cây dó trầm ở các vị trí khác nhau gốc, thân cây, ở các vị trí cách mặt đất 0.8m,1.2m,1.5m bằng đục, khoan vào lỗi cây, sau đó cho chế phẩm sinh học vào các vị trí đã tác động gây chấn thương cơ giới. Định kỳ hằng năm theo dõi đánh giá kết quả thí nghiệm đạt được.
- Thăm dò kết quả sử dụng chế phẩm sinh học vào gây tạo trầm ở các cây dó trầm có cỡ tuổi khác nhau (1-8; 10-14; 16-20 tuổi).
- Thăm dò kết quả sử dụng chế phẩm sinh học vào gây tạo trầm ở các cây dó trầm ở rừng trồng tập trung và cây trồng phân tán.
Với những kết quả nghiên cứu đạt được chúng tôi chỉ giới thiệu kết quả gây tạo trầm hương bằng sử dụng chế phẩm sinh học Lt .
4.2 Kết quả sử dụng chế phẩm Lt vào gây tạo trầm theo cỡ tuổi của cây:
Thời gian qua đề tài đã thử nghiệm dùng chế phẩm sinh học Lt, tác động vào 60 cây dó trầm khác nhau, ở cỡ tuổi (4-8; 10-14; 16-20 tuổi). Các thí nghiệm trên triển khai có lặp lại.
Số liệu thu thập được liên quan đến mục tiêu nghiên cứu trên chúng tôi đã tập hợp vào biểu 4a, 4b.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét