Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009

Trang web của đảng ở Việt Nam bị phạt -

http://vn.myblog.yahoo.com/chivinh_n/article?new=1&mid=1023
Hãng thông tin Mỹ Associated Press [AP]
Ngày 23-9-2009

HÀ NỘI – Các giới chức đã phạt tổng biên tập trang Web chính thức của Đảng Cộng sản do đã cho đăng một bài báo có vẻ như xác nhận lập trường của Trung Quốc tại một vùng lãnh thổ nhạy cảm đang gây tranh cãi, khuấy động nên những cảm xúc dân tộc chủ nghĩa tại Việt Nam.
Mẩu tin này, xuất hiện trên trang Web vào ngày 4 tháng Chín, đã mô tả một cuộc thao diễn quân sự của Trung Quốc trên vùng Quần đảo Hoàng Sa ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông]. Bản tin đã trích dẫn lời một sĩ quan Trung Quốc nói rằng mục đích của nhiệm vụ là nhằm “bảo vệ vùng biên giới biển phía nam của tổ quốc.”
Tổng biên tập Đào Duy Quát đã bị phạt 30 triệu đồng do đã cho đăng lại bài báo vốn xuất hiện ban đầu trên một nhật báo Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay.
Ông Hùng nói là ông Quát đã vi phạm một nghị định của chính phủ cấm cho đăng tải những thông tin không có căn cứ.
Vị tổng biên tập này đã không sẵn lòng bình luận vào ngày hôm nay thứ Tư.
Câu chuyện này đã mở bung ra một làn sóng phản đối trong cộng đồng blogger đang sinh sôi nảy nở mạnh mẽ ở Việt Nam. “Chỉ có những người mù không nhìn thấy mối nguy hiểm đến thế nào khi bài báo như vậy được đăng lên trên trang báo điện tử của Đảng,” blogger và là nhà văn Nguyễn Quang Lập đã viết như vậy.
Trang Web của đảng đã cho đăng một lời xin lỗi, nói rằng bài báo là một “sai lầm, đã gây nên những hậu quả đáng tiếc và tạo ra bức xúc trong các bạn đọc.”
Những hòn đảo hầu như không có người ở trên vùng Biển Đông, được yêu sách chủ quyền bởi cả Việt Nam và Trung Quốc, nằm án ngữ ngay tại các tuyến đường vận tải biển đông đúc và được cho là có trữ lượng dầu và khí gas lớn.
Nhiều người Việt Nam có mối nghi ngại sâu sắc đối với những tham vọng về lãnh thổ và nguồn tài nguyên thiên nhiên của gã hàng xóm khổng lồ phương bắc của mình.
Việc dính líu của Trung Quốc vào một khu mỏ bauxite tại vùng Tây Nguyên của Việt Nam cũng đã thúc đẩy mối quan ngại lan rộng trong giới blogger Việt Nam, do nước này cũng có mối tranh chấp lãnh thổ khác với Trung Quốc trên Quần đảo Trường Sa.
Mới đây, hai blogger Việt Nam và một nhà báo thuộc báo mạng đã bị cầm giữ do đã cho đăng tải các bài viết trên blog phê phán việc xử lý các mối quan hệ với Trung Quốc của chính phủ.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét