Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

tranh cãi hình Chúa Jesus uống bia, hút thuốc....

(Dân trí) - Chính quyền bang Meghalaya của Ấn Độ đã buộc phải thu hồi tất cả các cuốn sách giáo khoa trong đó có ảnh Chú Jesus một tay cầm điếu thuốc lá, tay kia cầm một lon bia, hình ảnh khiến cộng đồng người Thiên chúa Ấn Độ phản đối kịch liệt.


Hình ảnh đã gây ra sự phản đối kịch liệt trong công chúng Ấn Độ.

Cuốn sách được dùng cho các lớp tiểu học và đã gây ra phản ứng giận dữ tại bang Meghalaya, đông bắc Ấn Độ, nơi có hơn 70% dân chúng là người theo đạo Thiên chúa.

Bộ trưởng giáo dục bang, Ampareen Lyngdoh, cho hay họ đang dự tính sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt với các nhà xuất bản. Được biết, nhà xuất bản cuốn sách có trụ sở tại Delhi. Cho đến nay, nhà xuất bản này chưa có bình luận gì về sự việc.

“Hiện chúng tôi đang xem xét đưa ra hành động pháp lý đối với nhà xuất bản Skyline của New Delhi, đơn vị cho xuất bản những cuốn sách giáo khoa gây tranh cãi trên”, ông Lyngdoh cho hay.

Bức hình Chúa Jesus gây tranh cãi trên được phát hiện trong cuốn sách bài tập viết dùng trong một trường tư thục ở thủ phủ Shillong của bang Meghalaya.

Bộ trưởng Lyngdoh cũng cho biết thêm mặc dù các trường tư thục không bắt buộc phải dùng sách giáo khoa do Hội đồng giáo dục trung học Meghalaya quy định, nhưng chính quyền bang đã có hành động kịp thời, thu hồi tất cả các cuốn sách giáo khoa trên ở các trường học và các hiệu sách.

“Chúng tôi rất đau lòng trước sự thiếu nhạy cảm của nhà xuất bản. Làm sao người ta có thể thiếu tôn trọng đối với một tôn giáo như thế”, Dominic Jala, tổng giám mục của Shillong, cho biết. “Hãy thử nghĩ xem bức ảnh sẽ có tác động đối với các em ở tuổi còn non nớt như thế nào?”

Giáo hội Thiên chúa ở Ấn Độ cũng đã cấm tất cả các cuốn sách của nhà xuất bản Skyline trong các trường học của Giáo hội.

Ngoài ra, Giáo hội cũng yêu cầu chính phủ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhà xuất bản và cấm tất cả những “xuất bản không phù hợp” ở tất cả các trường học trong tương lai.

“Chú Jesus là trung tâm niềm tin cũng như cuộc sống của người Thiên chúa. Cố gắng làm hỏng hình ảnh của Chúa thật đáng chê trách và đi ngược lại với tinh thần khoan dung tôn giáo ở Ấn Độ”, Babu Joseph, người phát ngôn của Hội các giám mục Thiên chúa Ấn Độ (CBCI) cho hay.

Phan Anh
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét